การรับเข้า เอาความอยากเรียนเป็นฐาน
ครู ทำหน้าที่เป็นโค้ช เปรียบเทียบกับ การเรียนรู้จากพระคัมภีร์การเรียน ความคิดสร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่สอนความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์=คิดต่าง+เกิดประโยชน์
ฐาน station มีสิ่งที่อำนวยความสะดวก และ สนับสนุนการเรียนรู้
การใช้อปพลิเคชั่น (เทคโนโลยี) มาสร้างสรรค์การเรียนรู้
ex. การทำหนัง
มั่วๆไป เรียนรู้เครื่องมือ ชินแล้ว
เริ่มทำ มั่วๆอีก เอาความเคยชินมาเล่นอีก จากการตั้งคำถาม (คำถาม ทำไม อย่างไร) แน่นอนว่าข้อสอบไม่ใช่ตัวเลือกแน่นอน ที่ถามเพียงแค่ อะไร แล้วมีตัวเลือกมาให้
สอนโดยไม่สอน แต่กระตุ้นให้เกิดความอยากรู้ ถ้าถามว่าอะไร ก็ต้องหาเหตุผลมา
การประเมินผล คำถามเดียวกันแต่คำตอบเยอะ มันไม่ขึ้นอยู่กับคำถามของครูแต่ขึ้นอยู่กับความรู้ของนักเรียน แคนดี้ครัช
ความต่างต้องไม่ผิด
ออกแบบการสอนให้เฉพาะเจาะจงกับนักเรียนแต่ละคน
ทุกคำตอบรับได้หมด แค่ตอบ แค่ถามก็ได้คะแนนแล้ว
ความรู้เกิดจากผู้เรียน ไม่ได้เกิดจากผู้สอน
ชมรมนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์
เลิกการลอกด้วยการให้เอาความรู้มาดูเลย อยู่กันที่คำถามที่จะทำยังไง และจะวัดผลอย่างไร
ผู้ปกครองอยากให้เปลี่ยนจากการเป็นคนคาดหวังมาเป็นคนที่กำลังใจ อย่างงี้หรอลูก ลุยมันเลย