จิตวิทยาการสอน มันคือการศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ เช่น กระบวนการเรียนรู้ของมนุษย์ พฤติกรรมการเรียนรู้ พฤติกรรมการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำความรู้เหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน เช่น การออกแบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนผู้ซึ่งมีความสามารถที่แตกต่างกัน
Psychology =>Meaning => Scope => Who? => Principles
Behaviorism Group
define : การเรียนรู้ต้องแสดงออกเป็นพฤติกรรม
นักจิตวิทยาการสอนคนแรกคือ Pavlov
Pavlov's principle = Stimulus => Response
What "stimulus" mean?
= Speaking, Presentation, Model, etc.
What "Response" mean?
= Student response such as Think, Note, Accept,
นักจิตวิทยาการสอนคนที่สองคือ Skinner
Skinner's principle = Stimulus => Response => Reinforce =>Stimulus (again)
What "Reinforce" mean?
= การชมเชยเมื่อทำถูกต้อง การให้กำลังใจให้ลองใหม่เมื่อทำผิดพลาด การใช้คำโดยอ้อมเพื่อไม่ให้ทำลายจิตใจของนักเรียน
การประยุกต์ใช้
สื่อการสอน CAI (Computer-Aided Instruction) ที่เมื่อเด็กตอบคำถาม ไม่ว่าถูกหรือผิด ก็จะมี Reinforce ให้อยากเรียนรู้ต่อไป
Cognitivism Group
define : การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องแสดงออกเป็นพฤติกรรมเสมอไป
นักจิตวิทยาการสอนคนที่สามคือ Jean piaget
Jean piaget's Priciple = เด็กทุกคนต้องมีพัฒนาการ 4 ขั้นดังนี้
1. Sensory-motor (0-2 ปี) =ช่วงที่การรับรู้ทางประสาทสัมผัสดี เข้าใจสิ่งที่สัมผัสได้
2. Preoperative/Preoperational (2-7 ปี) = ความสามารถทางตัวเลขดี และอยากแสดงออก
3. Concrete operational (7-11 ปี) = เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรมได้
4. Formal operational (12-15 ปี) = ตั้งคำถามได้ด้วยตัวเอง และหาคำตอบด้วยตัวเองได้
การประยุกต์ใช้
ซึ่งสิ่งนี้สามารถนำมาใช้ออกแบบการสอนให้เหมาะตามช่วงวัยของเด็กได้ แต่ขอเสียของหลักการนี้คือ ใช้ได้เฉพาะกับเด็กในช่วง Average ถ้าเป็นเด็กพิเศษ หรือ เด็กอัจฉริยะ จะไม่เป็นไปตาม 4 ขั้นนี้