ไอเดียงานวิจัยครั้งนี้ คือ
1. เราจะนำงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ในปัจจุบัน เข้าไปให้ถึงนักเรียนในห้องเรียนได้อย่างไร?
ผมติดตามเว็บไซต์ ข่าววิทยาสาสตร์มานานมาก และผมมีไอเดียดีๆ ที่สามารถนำไปใช้ในห้องเรียนได้
เช่น การแก้ Misconception ของนักเรียน การกระตุ้นให้เกิดคำถามที่น่าสนใจทำการศึกษาต่อ โดยมีแหล่งขอมุลจาก Phys.org, Newscientist, Livescience เป็นต้น
2. การเรียนวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่การจำไปสอบ ไม่ใช่การทำข้อสอบกากบาทถูกมากที่สุด แต่เป็นการหาคำตอบให้กับคำถามที่เกิดขึ้นในชีวิต ซึ่งวิทยาศาสตร์ทั่วโลกก็พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง เราจะมาให้นักเรียนจำข้อมูลเดิมๆ ในหนังสือเล่มเดิมๆ ไปสอบไม่ได้อีกแล้ว ต้องฝึกให้นักเรียน เรียนรู้ที่จะยอมรับการเปลี่ยนแปลง ฝึกให้เขาหาข้อมูลจากหลายๆที่ เพื่อหาคำตอบให้กับคำถามของตัวเขาเองให้ได้
3. Creative learning ของการจัดบอร์ด (จากภาพตัวอย่างเป็นการเลียนแบบทามไลน์ของ Facebook) การได้รับข้อมูลจากรอบโลก ทำให้ตั้งคำถามใหม่ๆได้อย่างต่อเนื่อง และน่าสนใจ เพราะงานวิจัยที่ดีส่วนมากมาจาก การตั้งคำถามที่ดี
4. เนื้อหาของคำว่าวิทยาศาสตร์ไม่ได้จบแค่ในหนังสือเรียน แต่มันคือโลกนี้ทั้งใบ
5. สิ่งที่พลอยได้จากเรื่องนี้คือ คำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ และทักษะภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น โดยผู้เรียนจะซึมซับเอาภาษาอังกฤษเข้าไปโดยอัตโนมัติ เมื่อได้อ่านงานวิจัยเหล่านี้เป็นประจำ
6. เทคโนโลยี มีแต่จะเติบโตไปข้างหน้า เราจะไม่สนใจเลยก็คงไม่ได้ ในเมื่อยังไงก็ต้องใช้ และทุกคนก้รู้จักเทคโนโลยี แล้วทำไมเราถึงจะไม่นำมาประยุกต์ใช้กับห้องเรียน
วิธีการนำไปใช้ในห้องเรียน
- มอบหมายงานให้นักเรียนต้องอ่านเนื้อหาข่าวหน้าห้องเรียน จะตอนไหนก็ได้ แล้วก่อนเริ่มตั้นชั่วโมง ก็มีการ quiz โดยใช้ความรู้จากงานวิจัยหน้าห้อง และความรู้พื้นฐานในห้องเรียน
+1: นำเทคนิค Web based learning มาประยุกต์ได้ โดยอาจเป็นการแสดง QR Code ไว้ในบอร์ด เมื่อใช้ Smartphone แสกนแล้วก็เข้าไปตอนคำถามในเว็บได้
+1: อาจจะไม่ได้ใช้การ quiz แต่เป็นการสะสมคะแนนเสริมให้ สำหรับคนที่เข้ามาร่วมตอบคำถามเป็นประจำ
- มอบหมายให้นักเรียน อาจแบ่งทำเป็นกลุ่ม ทำการจัดบอร์ด ตาม Style ที่เขาสนใจ และให้เนื้อหาในบอร์ด สามารถให้ความรู้กับเพื่อนๆกลุ่มอื่นๆได้ โดยจะเปลี่ยนเนื้อหาในบอร์ด อาทิตย์ละหนึ่งครั้ง และจะต้องนำความรู้เหล่านั้นมาทำ Quiz เพื่อกระตุ้นความสนใจเนื้อหาในบอร์ดต่างๆ อาจจะบอกว่าจะซุ่มเนื้อหามา 1 บอร์ด แต่ไม่รู้ว่าบอร์ดไหน ก็จะทำให้นักเรียนได้อ่านทุกบอร์ด นั่นเอง
+1: อาจะมอบหมายงาน เป็นเฉพาะเรื่อง โดยให้เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักที่สอนในห้องเรียนก็ได้ เช่นสมมติกำลังสอนเรื่องเซลล์ ก็ให้กลุ่มหนึ่ง หาเรื่องประวัติการค้นพบเซลล์ กลุ่มสองทำเรื่ององค์ประกอบภายในเซลล์ กลุ่มสาม ทำโมเดลเซลล์ ฯลฯ